วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2550

สรุปศึกษาดูงาน บริษัท NOK

บริษัท NOK Precision Component (Thailand) Ltd.
ผู้เขียนได้สรุปจากการไปดูงานที่ NOK เริ่มตั้งแต่ปัจจัยจนถึงความรู้และการใช้เครื่องมือต่าง ๆปัจจัยส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ของพนักงานในองค์กร1. วิสัยทัศน์ NOK มีวิสัยทัศน์ปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรด้านวินัยและทัศนคติที่ดีในการทำงาน โดยเริ่มการปลูกฝังวัฒนธรรมการทำงานมีความชัดเจนและเข็มแข็ง2. ภาวะผู้นำ ผู้บริหารเป็นบุคคลสำคัญที่เป็นแบบอย่างให้แก่พนักงานทุกๆคนเอาจริงเอาจัง ตอบสนองนโยบายของบริษัท3. กระบวนการถ่ายทอดความรู้ มีระบบการถ่ายทอดความรู้ที่ใครเห็นอะไร รู้อะไร ใครเจออะไรดีๆ แล้วนำมาถ่ายทอด หรือเป็นการสอนแบบสั้นๆ โดย “ผู้รู้” เขียนลงกระดาษแผ่นเดียว อาจเป็นหัวหน้าสอนพนักงาน เพื่อสอนเพื่อก็ได้ วิธีการคือ จะมีใบงานที่มีแบบฟอร์มง่ายๆ เพื่อให้กรอกข้อมูลที่จะต้องสอนงาน โดยให้สอนแบบหนึ่งคนต่อหนึ่งคน ซึ่งเป็นการถ่ายทอดความรู้และพัฒนาความรู้ของตนอยู่เสมอ4. นโยบายที่เปิดกว้าง บริษัทมีนโยบายให้องค์กรภายนอกเข้ามาศึกษาดูงาน คือเป็นแรงกระตุ้นให้พนักงานในองค์กรเกิดความตื่นตัวที่จะพัฒนาองค์กรกลยุทธ์เพื่อก้าวสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้Smart Systemเทคโนโลยีสารสนเทศ· สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า· บริหารงานด้วยความโปร่งใส· สร้างความสมดุลระหว่างคนกับระบบITทำงานเป็นทีมSmart Group Activityกิจกรรมกลุ่มย่อมปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง· ใช้หลัก Win-Win ในทุกหน่วยงาน :การจัดการความรู้ การเรียนรู้ด้วยตนเองKnowledge AssetSmart System คือ แหล่งเรียนรู้ขององค์กรในรูปแบบจะมีอยู่ 2 แหล่งใหญ่ๆ คือ ระบบ Internet และต่อมาพัฒนาต่อยอดเป็นระบบ Portal ขึ้นใช้เองในองค์กร เป็นที่รวบรวมข้อมูลของทุกฝ่าย ทุกกิจกรรม ตลอดจน การลากิจ ลาป่วย เวลาทำงาน การเบิกของ รายงาน รายงานการประชุม และกิจกรรมขององค์ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก จะถูกจัดระบบไว้ในนี้ทุกๆ สายงานจะบรรจุข้อมูลงานของทุกคนลงใน Portal รวมทั้งรายงานในหน้าเดียว (One-page Report) โดยผลการดำเนินงานของทุกฝ่ายจะถูกใส่ในฐานข้อมูลและระบบจะดึงข้อมูลมา เพื่อสร้างรายงานวันละ 2 ครั้งทำให้ผู้บริหารเกิดการสะดวกในการติดตามผลการดำเนินธุรกิจในทุกๆ มุมขององค์กรได้ครบถ้วนใน เวลาอันสั้น แนะนอกจากนี้ยังช่วยลดปริมาณกระดาษและแฟ้มเอกสารได้อย่างมาก โดยสามารถเปิดดูข้อมูลที่ถูกปรับปรุง ที่เป็นปัจจุบันที่สุดได้ในระบบ Portal นอกจากนี้องค์กรยังพยายามที่จะกระตุ้นให้พนักงานทุกคนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กรหนึ่งในกิจกรรมนั้นคือ Kaizen Suggestion ที่เป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานทุกระดับตั้งแต่ระดับปฏิบัติการเป็นต้นไป ได้นำเสนอข้อแนะนำว่าอยากจะปรับปรุงอย่างไร ให้กับองค์กรและผลที่คาดว่าจะได้รับคืออะไรเมื่อพนักงานเขียนเสร็จแล้วจะรวบรวมเอกสารลงในระบบให้ผู้บริหารรับรู้และติดตามผลการดำเนินการตามคำแนะนำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองจะนำไปสู่การปฏิบัติจริงและการพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น: